Tâm lý - Kỹ năng
Các doanh nghiệp liệu có đang thu về những gì xứng đáng với số tiền họ bỏ ra cho nhân viên? Theo một nghiên cứu của Gallup (tổ chức thăm dò ý kiến công chúng), tỉ lệ gắn kết của nhân viên tại các doanh nghiệp ở Mỹ chỉ đạt 30% và chi phí mà các doanh nghiệp này phải bỏ ra cho 70% nhân viên không gắn kết còn lại lên đến 550 tỉ USD mỗi năm. Điều đó có nghĩa là các ông chủ có thể đang phải trả lương cho một số nhân viên sử dụng nguồn lực công ty tán gẫu, gọi điện vì mục đích cá nhân hoặc thậm chí là dành thời gian để mua hàng trên mạng. Nếu bạn là người đánh giá cao năng suất và hiệu suất công việc, thì kết quả một cuộc khảo sát gần đây của Salary.com về vấn đề thời gian bị lãng phí như thế nào ở nơi làm việc có thể sẽ khiến bạn bất ngờ. Bao nhiêu thời gian bị lãng phí ở nơi làm việc? Cứ 7 trên 10 người được phỏng vấn trả lời rằng họ đã lãng phí thời gian của công ty MỖI NGÀY và chỉ 30% số người được khảo sát là thực sự đến công ty để làm việc, để cống hiến. Kết quả này hoàn toàn phù hợp với nghiên cứu của Gallup về việc chỉ 30% nhân viên có tỉ lệ gắn kết cao với doanh nghiệp. 34% người tham gia khảo sát trả lời rằng trung bình một ngày, họ mất khoảng 30 phút chỉ để nhìn đồng hồ và khoảng 24% tốn 30 đến 60 phút mỗi ngày cũng chỉ để coi giờ. Thêm vào đó, 21% những người tham gia khảo sát chia sẻ rằng họ thường cảm thấy uể oải khi đi làm 1 đến 2 ngày 1 tuần. Chỉ 10% số người được khảo sát trả lời họ không bao giờ lãng phí thời gian của công ty, điều này tương đương với cứ 10 nhân viên được thuê, thì chỉ có 1 người là thực sự đem lại cho công ty xứng đáng với những gì họ nhận được từ công ty. Nhận diện nhóm nhân viên thường lãng phí thời gian ở công ty: Theo cuộc khảo sát thì nhân viên nam có xu hướng chán nản công việc hơn nhân viên nữ. Kết quả khảo sát chỉ ra rằng có đến 73% nhân viên nam so với 66% nhân viên nữ thường hay bỏ bê, lơ là công việc. Chênh lệch này không hẳn là quá lớn nhưng cũng là một con số đáng lưu ý. Khi so sánh về độ tuổi, cuộc khảo sát cũng đưa ra một số kết quả bất ngờ: 82% nhân viên trong độ tuổi từ 26-32 và 76% nhân viên trong độ tuồi từ 33-39 trả lời họ vẫn đang lãng phí thời gian của công ty hằng ngày. Một điều không đáng tự hào gì cho những nhân viên trẻ trong độ tuổi từ 18-25 là theo khảo sát, họ tốn nhiều thời gian vào công việc cá nhân hơn so với 2 nhóm tuổi còn lại. Tiếp theo là kết quả khi so sánh giữa nhóm nhân viên có trình độ học vấn trung bình, thấp (tốt nghiệp phổ thông) và nhóm nhân viên có trình độ học vấn cao (tốt nghiệp cao học trở lên). Giữa 2 nhóm này, theo bạn nhóm nào lãng phí thời gian ở nơi làm việc nhiều hơn? Nếu bạn đoán đó là nhóm có trình độ học vấn trung bình, thấp thì bạn đã sai. Chỉ 59% trong số họ là lãng phí thời gian lao động so với 76% nhân viên trong nhóm có trình độ học vấn cao. Một số ý kiến cho rằng công việc của nhóm nhân viên có trình độ học vấn cao vất vả về mặt trí óc và tinh thần hơn nên họ có quyền được giải trí, dành thời gian cho những việc cá nhân, nhưng trên thực tế, nhóm nhân viên này lại được trả lương cao hơn so với hiệu suất công việc thực tế của họ. Nếu họ không làm việc, thì họ làm gì?
Tại sao và khi nào nhân viên cảm thấy lơ là công việc? Có rất nhiều lý do khiến nhân viên làm những việc cá nhân khác để giải trí hơn là tập trung làm việc. 11% các nhân viên khi được khảo sát trả lời họ thiếu tập trung làm việc vì họ cảm thấy họ không được khích lệ trong công việc. 10% trả lời lý do là vì họ không hài lòng với công việc – trong đó có 3% là vì lương thấp. 9% khác lại trả lời đơn giản là vì họ tự nhiên cảm thấy chán nản công việc. Gần phân nửa những nhân viên thường lãng phí thời gian ở công ty chọn ngày thứ Sáu là ngày họ ít tập trung cho công việc nhất. Từ 3 giờ chiều đến 5 giờ chiều cũng là khoảng thời gian nhân viên dễ sao lãng công việc nhất. Đối với các doanh nghiệp có giờ hoạt động khá sớm thì có khoảng 15% nhân viên trả lời họ cảm thấy ít động lực làm việc nhất trong khoảng từ 7 đến 9 giờ sáng. Nhìn chung, càng về cuối ngày, các hoạt động giải trí cá nhân của nhân viên càng tăng, các hoạt động tập trung cho công việc càng giảm. Những tác động dễ khiến nhân viên sao nhãng công việc: Theo nghiên cứu, phải mất đến 23 phút để một người nhân viên có thể quay lại guồng công việc sau khi bị tác động bên ngoài gây sao nhãng công việc. Một số nhân viên đôi khi họ cũng không chủ động lơ là hay lãng phí thời gian trong công việc mà là do các yếu tố khác trong môi trường làm việc tác động đến họ, ngay cả những nhân viên chăm chỉ nhất, năng suất tốt nhất cũng dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố này.
Giải pháp Một số công ty chặn truy cập các trang web giải trí. Tuy vậy nhân viên vẫn có thể sử dụng máy tính cá nhân, điện thoại di động hoặc máy tính bảng thay thế, hơn 50% nhân viên cho biết. Tuy đây không phải là yếu tố quyết định trong việc chọn lựa môi trường để làm việc, song một số ý kiến cho rằng điều này khiến họ cảm thấy không thoải mái. Mặt khác, việc truy cập Internet không phải là vấn đề chính ở đây, nó chỉ là “triệu chứng” của những vấn đề thật sự khác. Thay vào đó, cần tìm ra nguyên nhân sâu xa gây ra việc lãng phí thời gian, chán nản, lơ là công việc của nhân viên. Dưới đây là một số gợi ý giúp ngăn chặn, giảm thiểu việc mất năng suất làm việc ở nhân viên:
Nguồn: Profilesinternational.com
Tâm lý | Cảm xúc | Tình cảm | Hạnh phúc | Trí tuệ | Động lực | Đam mê | Mục đích sống | Ước mơ | Quản lý căng thẳng |
|
Phân loại
Kiến thức tâm lý Kết nối Thân - Tâm Phát triển bản thân Mối quan hệ Dạy con Giới thiệu
Về Better Living Đội ngũ chuyên gia Giá trị cốt lõi Khách hàng doanh nghiệp Slogan của Better Living Ý nghĩa Logo Better Living Hình ảnh hoạt động Dịch vụ Tư vấn cá nhân Tư vấn - Trị liệu tâm lý Dịch vụ Tư vấn hướng nghiệp Trăc nghiệm hướng nghiệp Đào tạo In-House Trí khôn cảm xúc Kỹ năng hoạch định và quản lý thời gian Giao tiếp thuyết phục Kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp Đào tạo Public Trí khôn cảm xúc Trí khôn cảm xúc dành cho tuổi TEEN Giao tiếp thuyết phục bằng NLP Quản trị thời gian & Hoạch định cuộc đời Quản lý căng thẳng Giao tiếp thuyết phục Tâm lý người cao tuổi Talk chuyên đề Chăm sóc Thân-Tâm Đẹp vì mình Những quy tắc vàng để chiến thắng mọi cuộc phỏng vấn Cảm nhận học viên Tin tức Tâm lý - Kỹ năng Sự kiện Liên hệ Bài viết được xem nhiều nhất
|